Thứ Năm, 10 tháng 3, 2011

Non nước chùa Hương

-Phải nói rằng, dải đất Việt thân yêu của chúng ta có rất nhiều lễ hội, nhiều danh lam thắng cảnh đẹp lưu luyến bao bước chân du khách thập phương. Lễ hội là một hình thức sinh hoạt cộng đồng, nó trở thành một nhu cầu tất yếu trong cuộc sống của mỗi người dân đất Viêt.

Mùa xuân, ở khắp mọi miền đất nước, người dân nô nức đổ về trảy hội chùa Hương, trở lại Hương Sơn lần này khiến tôi không khỏi ngỡ ngàng trước vẻ đẹp đến lạ lùng của mảnh đất nơi đây cho dù đây không phải là lần đầu ghé thăm.

Cảnh đẹp Hương Sơn như một bức tranh thuỷ mặc mà Suối Yến chính là linh hồn của bức tranh khiến du khách không khỏi choáng ngợp. Suối Yến không đẹp ở sự mệnh mông mà đẹp bởi sự thả mình hiền hoà giữa hai triền núi, đường suối tuy không xa nhưng trông lại như không có chỗ tận cùng. Có khúc thẳng, khúc cong, có cái trông thấy trước, có cái lại đột ngột hiện ra trước mắt. Bên cạnh suối là núi. Dãy Hương Sơn không đẹp ở chiều cao mà đẹp ở chiều dài, chiều rồng, ở thế quần tụ, ở bố cục nhịp nhàng giữa núi với nước. Nhìn sang bên trái, núi Đụn cao cao, gần núi Đụn là núi Soi trông giống như con Kỳ Lân, rồi núi Phượng, núi Voi, truyền thuyết kể rằng: Hương Sơn có một trăm ngọn núi chính là một trăm con voi xưa, chín mươi chín con voi cùng nghiêng đầu về một phía động Hương Tích để tỏ lòng ngưỡng mộ, duy chỉ có một con voi bướng bỉnh, vô lễ quay mông lại. Ông Hộ pháp giận quá lấy gươm phạt một mảng của mông con voi bướng bỉnh này có lẽ vì thế mà nói có tên là núi Voi.

Mô tả ảnh.
Chùa Hương đẹp và nên thơ như một bức tranh thuỷ mặc...(Nguồn: vtl.bachkim.vn)

Trên đường vào bến Trà là hang Sơn thuỷ hữu tình, sở dĩ hang có tên gọi như vậy là do nó có bốn chữ "Sơn thuỷ hữu tình" được khắc trên vách đá. Thuyền có thể luồn từ hang này sang núi, trên dòng nước là vô số chiếc đò chở đầy những du khách đi trẩy hội. Hai bên suối là những vạt rong xanh mát, thỉng thoảng có những con le, cốc, sáo vịt cỏ xuất hiện khiến cho cuộc du xuân càng thêm sống động, xa xa là những đốm trắng của đoàn dê núi đi kiếm ăn, tất cả tạo nên một Hương Sơn vô cùng tươi mát, căng tràn sức xuân.

Đến chùa Hương mà không ghé qua động Hương Tích coi như chưa đến chùa Hương, bởi động Hương Tích chính là tiêu điểm của khu danh thắng chùa Hương. Từ chùa Thiên Trù vào động Hương Tích không gần mà cũng chẳng xa, chỉ có hai nghìn lẻ bốn mươi mét, nhưng đường rất dễ đi, ít quanh co tuy nhiên càng gần đến động thì dốc lại càng cao. Nếu để ý bạn sẽ thấy vô cùng thích thú bởi nhũ đá ở động Hương Tích rất đẹp, lạ và nhiều vô kể, càng gần phía cửa hang càng nhiều, nhũ đá từ trên trần rủ xuống gọi là vú đá, nhũ từ dưới đất mọc lên gọi là măng đá. Ngoài ra, trong các tầng lớp của nhũ đá, nếu để ý kỹ bạn sẽ thấy hình ảnh của những chàng trai đóng khố, những nàng tiên đang quây quầy vui đùa ẩn hiện đâu đó trong nhũ của đá.

Du xuân ở Hương Sơn bạn đừng quên ghé thăm chùa Hinh Bồng, động chùa Thanh Sơn , động chùa Hương Đài, chùa Tuyết Sơn thì cuộc du xuân trảy hội của bạn mới hoàn chỉnh. Hương Sơn thu hút du khách bởi vẻ đẹp phong phú hài hoà ở toàn cảnh. Một năm làm ăn vất cả trôi qua, có lẽ ai trong số chúng ta cũng đã mệt mỏi với những lo toan, bộn bề của cuộc sống, đầu năm đến Hương Sơn để thấy lòng bình yên hơn bởi cảnh Hương Sơn đẹp như vẽ, thơ mộng như thơ, như du dương tình thần, xua tan đi những cảm giác mệt mỏi trong cuộc sống, một lần đến Hương Sơn là mãi mãi không thể quên, cảnh đẹp Hương Sơn khiến ta càng thêm yêu cảnh đẹp quê hương ta, yêu dải đất Việt thân thương nơi mà ở đó đi bất kì đâu ta cũng cảm nhận được sự ấm áp đến lạ kì.











Reduced: 97% of original size [ 700 x 525 ] - Click to view full image




Reduced: 66% of original size [ 1024 x 768 ] - Click to view full image






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét